Kích thước nhà gỗ 5 gian theo phong thủy gia chủ cần biết

Nhà gỗ đúng kích thước chuẩn sẽ giúp ngôi nhà có kết cấu ổn định

Kích thước nhà gỗ 5 gian đúng chuẩn đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc và vận may của gia chủ. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về kích thước của nhà gỗ 5 gian theo phong thủy, giúp bạn xây dựng một ngôi nhà 5 gian không chỉ đẹp về kiến trúc mà còn hợp phong thủy, mang lại tài lộc và may mắn cho gia đình.

Video hoàn thiện nhà 5 gian 2 buồng gói theo kích thước chuẩn

Vì sao gia chủ cần làm nhà gỗ 5 gian theo kích thước chuẩn?

Những lý do mà gia chủ cần phải tuân thủ theo kích thước tiêu chuẩn khi làm nhà 5 gian đó là:

  • Kích thước đúng chuẩn của nhà 5 gian sẽ giúp ngôi nhà có kết cấu ổn định, vững chãi, kiên cố. Giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề liên quan đến cấu trúc, như: đổ sập hoặc biến dạng do sự chênh lệch trọng lượng.
  • Lối kiến trúc cổ truyền thường có những đặc điểm và nguyên tắc thiết kế cụ thể, trong đó có việc sử dụng các kích thước chuẩn về số cột, bước gian, chiều dài, chiều rộng căn nhà,… Do đó, việc làm nhà gỗ đúng kích thước sẽ thể hiện được đúng phong cách cổ truyền từ bao đời nay. Góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
  • Không gian sẽ được bố trí khoa học khi ngôi nhà được làm theo kích thước chuẩn. Điều này sẽ giúp các thành viên trong gia đình có không gian sống thoải mái, tiện nghi, thuận tiện hơn khi sinh hoạt cá nhân.
  • Không chỉ là một nơi ở, ngôi nhà gỗ 5 gian còn thể hiện đẳng cấp của gia chủ. Với một ngôi nhà 5 gian có kích thước chuẩn sẽ tạo nên thẩm mỹ cho công trình. Các chi tiết kiến trúc như cột, kèo, mái được bố trí hài hòa sẽ tạo nên một tổng thể đẹp mắt và ấn tượng.
  • Đặc biệt hơn, kích thước nhà gỗ 5 gian đúng chuẩn sẽ đảm bảo ngôi nhà hợp phong thủy. Kích thước của ngôi nhà gỗ thường được tính toán sao cho phù hợp với các cung số đẹp trên thước lỗ ban. Từ đó mang lại những điều tốt đẹp, may mắn cho gia chủ.
Nhà gỗ đúng kích thước chuẩn sẽ giúp ngôi nhà có kết cấu ổn định
Nhà gỗ đúng kích thước chuẩn sẽ giúp ngôi nhà có kết cấu ổn định

Kích thước nhà gỗ 5 gian phổ biến hiện nay

Để xây dựng được một ngôi nhà 5 gian đúng chuẩn, việc tuân thủ các kích thước tiêu chuẩn là vô cùng quan trọng. Những tiêu chuẩn kích thước trong nhà gỗ cổ truyền 5 gian còn phụ thuộc số lượng và kích thước cột như: nhà 5 gian 16 cột, nhà gỗ 18 cột hoặc 22 cột.

Gia chủ cần tuân thủ các kích thước tiêu chuẩn khi làm nhà 5 gian
Gia chủ cần tuân thủ các kích thước tiêu chuẩn khi làm nhà 5 gian

Dưới đây là kích thước của nhà 5 gian theo tiêu chuẩn hiện nay cho bạn tham khảo:

  • Hệ thống cột: Kích thước cột nhà phụ thuộc vào diện tích nhà. Ví dụ, nhà gỗ 5 gian lớn và rộng thì kích thước cột sẽ phải to hơn như: cột cái đường kính 45cm thì kích thước cột quân sẽ là 42cm, cột hiên 39cm, cột hậu 38cm. Thường thì đường kính cột quân nhỏ hơn cột cái khoảng 3 cm và cột hiên nhỏ hơn cột quân 3-4 cm.
  • Bước gian trung bình khoảng từ 2,6 m đến 3,9 m.
  • Kích thước phủ bì nằm trong khoảng chiều sâu từ 7m – 15m, chiều ngang tối thiểu từ 15m – 20m ( chưa tính bậc tam cấp).

Lưu ý: Trên đây chỉ là kích thước mang tính chất tham khảo, bởi kích thước nhà gỗ có thể thay đổi tùy theo khuôn viên đất cũng như nhu cầu, tài chính của gia chủ.  

Kích thước nhà gỗ 5 gian dựa vào những yếu tố nào?

Việc xác định kích thước nhà gỗ là một vấn đề quan trọng cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tác động đến công năng sử dụng và yếu tố phong thủy. Tuy nhiên, kích thước này sẽ còn phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

Yêu cầu của gia chủ

Tùy thuộc vào yêu cầu của gia chủ để lựa chọn kích thước nhà gỗ 5 gian sao cho phù hợp nhất. Nếu gia chủ yêu cầu ngôi nhà cần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi cho nhiều thành viên trong gia đình, đầy đủ tiện nghi chức năng thì chắc chắn kích thước nhà 5 gian sẽ phải lớn. Còn nếu gia chủ muốn một ngôi nhà 5 gian tối giản, ít thành viên sinh sống thì kích thước làm nhà không cần quá lớn.

Tùy thuộc vào yêu cầu của gia chủ để lựa chọn kích thước nhà gỗ
Tùy thuộc vào yêu cầu của gia chủ để lựa chọn kích thước nhà gỗ

Kích thước nhà gỗ

Nếu một ngôi nhà 5 gian rộng, thì chắc chắn kích thước các cấu kiện như: cột, xà, kèo… sẽ lớn. Ngược lại, nếu ngôi nhà nhỏ gọn thì kích thước sẽ không quá lớn, chỉ cần đủ để ngôi nhà có kết cấu vững chãi và đúng phong thủy. Kích thước nhà gỗ sẽ được tư vấn sao cho hợp phong thủy nhất, hài hòa với công trình.

Nhà 5 gian rộng kích thước các cấu kiện sẽ lớn
Nhà 5 gian rộng kích thước các cấu kiện sẽ lớn

Tài chính của gia chủ

Kích thước của ngôi nhà sẽ ảnh hưởng đến chi phí thiết kế và thi công. Do đó, gia chủ cần phải xem xét tài chính của mình và quyết định kích thước phù. Nếu gia chủ bỏ ra một số tiền lớn, thì kích thước làm nhà sẽ được đơn vị thiết kế và thi công tính toán sao cho tương ứng với số tiền đó.

Kích thước của ngôi nhà phụ thuộc vào tài chính của gia chủ
Kích thước của ngôi nhà phụ thuộc vào tài chính của gia chủ

Diện tích đất 

Kích thước nhà gỗ 5 gian cần phù hợp với diện tích mảnh đất. Việc xây dựng một ngôi nhà quá lớn trên mảnh đất nhỏ sẽ khiến ngôi nhà trở nên chật chội, bí bách. Ngược lại, nếu kích thước ngôi nhà quá nhỏ trên mảnh đất lớn sẽ làm mất cân đối, không hài hòa với tổng thể khuôn viên.

Kích thước nhà gỗ 5 gian cần phù hợp với diện tích mảnh đất
Kích thước nhà gỗ 5 gian cần phù hợp với diện tích mảnh đất

Có thể nói rằng, kích thước nhà gỗ 5 gian theo phong thủy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc và vận may của gia chủ. Việc lựa chọn kích thước phù hợp dựa trên các nguyên tắc phong thủy sẽ giúp gia chủ sở hữu một không gian sống lý tưởng, thu hút vượng khí. Để biết chi tiết hơn về kích thước nhà 5 gian theo nhu cầu, tài chính cũng như diện tích khu đất của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *